วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2552

sugar glider



ชื่อสามัญ :Sugar Glider
ชื่อวิทยาศาสตร์ :Petaurus Breviceps
ถิ่นกำเนิด :ออสเตรเลีย นิวกินี อินโดนีเซีย
อาหาร :ผลไม้รสหวาน แมลงหรือหนอนตัวเล็กๆ
อุปนิสัย :เป็นสัตว์หากินตอนกลางคืน และ สัตว์สังคม
รูปร่าง :โตเต็มวัยจากจมูกถึงหางยาวประมาณ 13-18 นิ้ว
อายุ :ประมาณ 10-15ปี




ชื่อเรียกภาษาไทยจิงโจ้แคระ, จิงโจ้บิน


Sugar Glider จัดอยู่ในสัตว์จำพวก บ่าง ที่มีกระดูกนิ้วมือครบเท่ากับของมนุษย์ Sugar Glidger เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทที่มีกระเป๋าอยู่หน้าท้อง มีขนลักษณะนุ่มละเอียดสีเทาและเป็นสีดำคาดเป็นทางยาวตั้งแต่ปลายจมูกจนถึงกลางหลังและอาจยาวไปจนถึงโคนหาง ความยาวรวมหางของ Sugar Glidger เริ่มตั้งแต่ 10 จนถึง 14 นิ้ว ส่วนใหญ่แล้วประมาณ 50%ของ ความยาวทั้งหมดจะเป็นความยาวของหาง และจะมีสีดำอยู่ที่ปลายหาง Sugar Glider มีดาดำกลมโตโปนออกมา ส่วนหูนั้นจะใหญ่และมีสีเข้มและไม่มีขนเลยแม้แต่เส้นเดียว Sugar Glider มีนิ้วมือ 5 นิ้ว และมีนิ้วเท้าเล็กเล็ก 4 นิ้วบวก กับนิ้วหัวแม่โป้งที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่และแบน อยู่ด้านหลังเท้า 2 นิ้วของเท้าหลังเล็กกว่าและเชื่อมติดกันทำหน้าที่เป็นหวีเอาไว้จัดแต่งขน(ทำสวยทำหล่อ) Sugar Glider มีพังผืดลักษณะเป็นเยื่อหนังอยู่ด้านข้างลำตัว เริ่มต้นจากข้อมือจนถึงข้อเท้าเอาไว้ร่อนจากต้นไม้สูง

ตัวเมียSugar Glider ตัวเมียจะมีกระเป๋าหน้าท้องอยู่แทนที่สะดือ ซึ่งเป็นลักษณะของสัตวเลี้ยงลูกด้วยนม(ที่มีรกในครรภ์) ลักษณะกระเป๋าเหมือนของจิงโจ้ จึงทำให้มันมีชื่อเรียกว่าจิงโจ้บิน หรือจิงโจ้แคระ เมื่อให้กำเนิด ลูกจะอาศัยอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องจนระยะเวลาหนึ่งจึงคลานออกมา


ตัวผู้Sugar Glider ตัวผู้ จะสามารถสังเกตได้ง่ายมาก เนื่องจากศีรษะตรงกลางจะเหมือนคนหัวล้าน เมื่อโตเต็มที่จะมีต่อมที่กระจายกลิ่น (กลิ่นความเป็นตัวผู้ ชนิดพิเศษของตัวเอง) อยู่ที่กลางหัวและตรงกลางอกและส่วนใหญ่ตรงสองจุดนี้ขนจะร่วงออกจนหมด


แหล่งกำเนิดSugar Glider มีรากเง้าที่มาแหล่งกำเนิดมาจาก ออสเตรเลีย และ และกระจายไปตลอดโดยรอบ Sugar Glider เป็นสัตว์กลางคืน กล่าวคือจะตื่นและใช้ชีวิต ออกหาอาหาร ในตอนกลางคืน และอาศัยอยู่ตามต้นไม้ และจับกลุ่มอยู่กันตั้งแต่ 12 ถึง 25 ตัว


อาหารอาหารที่โปรดปราน แมลงตัวเล็กๆและน้ำหล่อเลี้ยงในกิ่งก้านของต้นไม้ อาหารที่ใช้เลี้ยง ผลไม้สด ชีส เต้าหู้ และหนอนนก


การเลี้ยงดูกรงที่ใช้เลี้ยงควรจะเป็นกรงทรงสูง ยิ่งสูงยิ่งดี ใหญ่ไว้ก่อน มีกิ่งไม้ปลอมที่ปลอดภัย เพราะเพื่อนชอบแทะ กล่องสะอาดสำหรับเป็นที่นอน โดยปรกติถ้าเลี้ยยง Sugar Glider เป็นคู่นั้น จะผสมพันธ์ปีละ 3 ครั้ง และจะใช้เวลา 16 วันในการตั้งครรภ์และเจ้าน้อยจะเดินทางจากช่องคลอดสู่กระเป๋าหน้าท้องและจะอยู่ในนั้นประมาณ 10-14 อาทิตย์ โดยปรกติจะมีตัวน้อย 2 ตัว บางครั้งอาจจะเป็นแค่ 1 ตัวน้อยครั้งที่จะเป็น 3 เราจะเรียกเจ้าตัวน้อยว่า โจอี้ โดย Sugar Glider จะมีอายุยืนประมาณ 5 ถึง 7 ปี ถ้าอยู่ในป่า ถ้าเราเลี้ยงจะมีอายุยืน 10-15 ปี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น